Những loại vắc-xin được khuyến cáo cho người lớn, và tại sao?

Kho template blogspot đẹp

Bạn đã sẵn sàng xắn tay áo để bảo vệ con bạn (và chính bạn) khỏi các bệnh đe dọa đến tính mạng? Ngay cả khi bạn đã tiêm chủng khi còn nh...


Bạn đã sẵn sàng xắn tay áo để bảo vệ con bạn (và chính bạn) khỏi các bệnh đe dọa đến tính mạng? Ngay cả khi bạn đã tiêm chủng khi còn nhỏ, bạn vẫn không được bảo vệ đầy đủ. Bạn có thể phải dùng thuốc tăng cường (miễn dịch có thể mờ dần theo thời gian) hoặc một loại vắc-xin mới chưa có trước đây.

Để đánh giá đầy đủ, được cá nhân hóa các loại vắc-xin được khuyến nghị cho bạn, hãy làm bài kiểm tra này từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Bạn cần loại vắc-xin nào?

Vắc-xin cúm

tiêm vắc xin cho người lớn

Vắc-xin cúm bảo vệ chống lại ba chủng vi-rút cúm, bao gồm. (Kể từ tháng 6 năm 2016, phiên bản xịt mũi của vắc-xin không còn được khuyến nghị nữa.)

Đề xuất cho: Tất cả người lớn, hàng năm. Tiêm vắc-xin cúm ngay khi có sẵn, thường là vào tháng Chín hoặc tháng Mười. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai và bất cứ ai sống hoặc chăm sóc em bé dưới 6 tháng tuổi, còn quá trẻ để tự tiêm vắc-xin.

Vắc-xin MMR

Các vắc-xin MMR bảo vệ chống lại bệnh sởi, quai bị và rubella (sởi Đức). Bạn có thể cần một hoặc hai liều.

Khuyên dùng: Bất kỳ ai sinh sau năm 1956 có thể chưa được tiêm vắc-xin khi còn nhỏ hoặc chưa có kết quả dương tính trong xét nghiệm máu để sàng lọc khả năng miễn dịch rubella. Nếu bạn đang mang thai, bạn sẽ phải đợi đến sau khi em bé chào đời để được tiêm ngừa. (MMR cũng được khuyến nghị cho nhân viên y tế, khách du lịch quốc tế và sinh viên đại học.)
Tại sao: Nhiều, nhưng không phải tất cả, người lớn miễn dịch với bệnh sởi Đức. Nếu bạn mắc bệnh này trong thai kỳ , bạn có thể sảy thai hoặc sinh ra một đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Vắc xin thủy đậu

Vắc-xin thủy đậu là cách tốt nhất để phòng ngừa thủy đậu. Nó được dùng trong hai liều cách nhau bốn đến tám tuần.

Đề xuất cho: Bất cứ ai không miễn dịch - có nghĩa là những người chưa bao giờ bị thủy đậu hoặc đã được tiêm vắc-xin chống lại nó. (Nếu bạn được sinh ra ở Hoa Kỳ trước năm 1980, bạn được coi là miễn dịch trừ khi bạn mang thai hoặc nhân viên chăm sóc sức khỏe.) Phụ nữ mang thai không chắc chắn về khả năng miễn dịch của họ nên được kiểm tra và nếu nhạy cảm, hãy tiêm liều đầu tiên vắc-xin ngay sau khi sinh.

Tại sao: Bệnh thủy đậu có xu hướng nghiêm trọng hơn ở người lớn so với trẻ em. Nếu bạn bị thủy đậu khi đang mang thai , bạn có thể bị bệnh khá nặng. Cũng có một cơ hội nhỏ rằng nó sẽ ảnh hưởng đến em bé của bạn.

Vắc-xin Tdap

vắc xin cho người lớn

Vắc-xin Tdap bảo vệ người lớn và thanh thiếu niên chống lại uốn ván, bạch hầu và ho gà (ho gà).

Đề xuất cho: Tất cả người lớn. CDC khuyến nghị phụ nữ nên dùng Tdap trong mỗi lần mang thai. Bất cứ ai tiếp xúc thường xuyên với em bé dưới một tuổi nên tiêm Tdap càng sớm càng tốt. (Nếu bạn có kế hoạch sớm có em bé, hãy lấy nó ít nhất hai tuần trước khi bắt đầu liên lạc.)

Tại sao: Ho gà (thứ mà các bác sĩ gọi là ho gà) có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ nhỏ và rất có thể chúng sẽ mắc bệnh từ một thành viên trong gia đình. Nó rất dễ lây lan và gây ra các cơn ho nghiêm trọng có thể kéo dài trong nhiều tháng. Uốn ván và bạch hầu có thể đe dọa tính mạng đối với người lớn cũng như trẻ em.

Vắc-xin viêm gan A

Vắc-xin viêm gan A bảo vệ chống lại viêm gan A, một bệnh gan cấp tính. Để bảo vệ hoàn toàn, bạn cần hai liều cách nhau ít nhất sáu tháng.

Đề xuất cho: Bất kỳ ai đang nhận nuôi hoặc chăm sóc trẻ em từ một quốc gia bên ngoài Hoa Kỳ, Tây Âu, New Zealand, Úc, Canada và Nhật Bản và khách du lịch có kế hoạch đến thăm một quốc gia như vậy.



Tại sao: Viêm gan A phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Nó gây ra vàng da, tiêu chảy và bệnh giống cúm có thể nghiêm trọng. Có khoảng 25.000 trường hợp tại Hoa Kỳ mỗi năm.

Vắc-xin papillomavirus ở người (HPV)


Vắc-xin sùi mào gà bảo vệ chống lại các loại vi-rút phổ biến nhất, gây ung thư cổ tử cung. Và một phiên bản của vắc-xin (Gardasil) cũng bảo vệ chống lại mụn cóc sinh dục. Việc chủng ngừa được thực hiện trong ba liều trong sáu tháng.

Khuyên dùng: Phụ nữ dưới 27 tuổi chưa được tiêm phòng. (Đàn ông dưới 27 tuổi cũng có thể tiêm vắc-xin để ngăn ngừa mụn cóc sinh dục.)

Tại sao: HPV là nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung ảnh hưởng đến 12.000 phụ nữ và giết chết 4.000 phụ nữ ở Hoa Kỳ mỗi năm. Ít nhất một nửa số phụ nữ và nam giới có hoạt động tình dục bị nhiễm vi-rút tại một số thời điểm trong cuộc đời của họ.




Nguồn: babycenter.com/0_vaccines-recommended-for-pregnant-women-moms-dads-and-other_10338729.bc

Bạn có thể xem thêm tại phòng khám đa khoa kinh đô


Phòng khám Kinh Đô Bắc Giang nơi khám chữa uy tín chất lượng, bảo mật thông tin khách hàng Hotline: 18006953

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Post a Comment