Xét nghiệm hpv ở phụ nữ như thế nào?

Kho template blogspot đẹp

Một thử nghiệm mới có thể giúp cải thiện khả năng quản lý lâm sàng của những phụ nữ sàng lọc dương tính với nhiễm trùng papillomavirus ở n...


Một thử nghiệm mới có thể giúp cải thiện khả năng quản lý lâm sàng của những phụ nữ sàng lọc dương tính với nhiễm trùng papillomavirus ở người (sùi mào mào gà) trong sàng lọc ung thư cổ tử cung thông thường, một nghiên cứu do NCI dẫn đầu.

Thử nghiệm, được gọi là vết kép p16 / Ki-67, dự đoán chính xác hơn liệu một phụ nữ nhiễm HPV có tiếp tục phát triển tiền ung thư cổ tử cung trong vòng 5 năm hay không , so với xét nghiệm Pap theo tiêu chuẩn hiện tại để quản lý phụ nữ nhiễm HPV .

Khi xét nghiệm HPV ở phụ nữ trở thành trọng tâm hơn trong sàng lọc ung thư cổ tử cung, thử thách là làm thế nào để quản lý tốt nhất, hoặc xử lý, phụ nữ nhiễm vi-rút , điều tra viên cao cấp Nicolas Wentzenen, MD, Tiến sĩ, thuộc Khoa Dịch tễ học và Di truyền học Ung thư (DCEG) của NCI .

Thử nghiệm vết kép đo lường sự hiện diện của hai loại protein cụ thể, p16 và Ki-67, trong các mẫu thử Pap. Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng sự kết hợp của hai dấu hiệu này là tốt hơn trong việc xác định những phụ nữ có khả năng nhiễm virut HPV có tiền ung thư hơn xét nghiệm Pap.

Điều tra viên chính của nghiên cứu, Megan Clarke, tiến sĩ, MHS, cũng của DCEG, nói rằng nó giải quyết một câu hỏi quan trọng: “Làm thế nào thường xuyên và vào những gì khoảng thời gian nên HPV ? Phụ nữ dương tính có xét nghiệm âm tính với vết kép trở lại để kiểm tra lặp lại”

Trong nghiên cứu tiền cứu, những phụ nữ nhiễm virut có kết quả âm tính với xét nghiệm nhuộm kép có nguy cơ phát triển tiền ung thư cổ tử cung thấp trong 5 năm sau đó, các nhà nghiên cứu đã báo cáo vào ngày 11 tháng 10 trên JAMA Oncology. Những người phụ nữ này, họ kết luận, có thể đợi 3 năm một cách an toàn trước khi trải qua vòng sàng lọc tiếp theo.

Đây là một nghiên cứu rất quan trọng, ông Mark Stoler, MD, phó giám đốc của Bệnh học Phẫu thuật và Bệnh học tại Đại học Virginia, cho biết. Đây là nghiên cứu đầu tiên được thực hiện tại Hoa Kỳ, Stoler tiếp tục, đã thực sự mang đến sự đảm bảo rằng [vết kép] là một thử nghiệm phân loại tốt hơn so với thử nghiệm Pap.


Sàng lọc ung thư cổ tử cung ở Mỹ

Xét nghiệm sùi mào gà ở nữ


Có nhiều loại HPV lây truyền qua đường tình dục , khoảng 12 trong số đó được biết là gây ra cổ tử cung và một số bệnh ung thư khác. Nhiễm trùng HPV rất phổ biến, nhưng hầu hết được kiểm soát bởi hệ thống miễn dịch và không dẫn đến ung thư. Tuy nhiên, khi nhiễm trùng kéo dài trong nhiều năm, nó có thể khiến các tế bào trải qua những thay đổi và cuối cùng có thể trở thành ung thư.

Hiện nay, việc kiểm tra các tế bào cổ tử cung để phát hiện nhiễm trùng HPV là một cách tiêu chuẩn để sàng lọc những thay đổi sớm đó, vì vậy các nhà nghiên cứu đang tìm cách phân biệt giữa các bệnh nhiễm trùng HPV có khả năng gây ung thư và do đó cần có các quy trình tiếp theo và nhiễm trùng có thể được theo dõi an toàn. Các thủ tục tiếp theo bao gồm soi cổ tử cung, trong đó sinh thiết các khu vực bất thường trong cổ tử cung được thực hiện. Tiền mã hóa được xác nhận sinh thiết sau đó có thể được loại bỏ bằng một trong một số phương pháp khác nhau .

Các hướng dẫn hiện tại về sàng lọc ung thư cổ tử cung đề xuất một trong ba phương pháp: xét nghiệm Pap một mình, xét nghiệm HPV đơn độc hoặc kết hợp hai bệnh nhân được gọi là cotest HPV / Pap. Theo Mỹ Dịch vụ dự phòng Task Force (USPSTF), phụ nữ tuổi từ 30 đến 65 tuổi có nguy cơ trung bình của ung thư cổ tử cung có thể được trình chiếu một cách an toàn với một HPV test hoặc HPV / Pap cotest mỗi 5 năm .

Xem thêm: bị sùi mào gà nên ăn kiêng gì

Trong lịch sử, xét nghiệm Pap làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung ở tất cả các quốc gia nơi sàng lọc được thực hiện. Việc bổ sung xét nghiệm HPV tiếp tục cải thiện độ chính xác của sàng lọc. Nhưng phương pháp này có một số hạn chế.

Ví dụ, những phụ nữ có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút HPV và có những bất thường nhỏ trong xét nghiệm Pap thường được gọi là soi cổ tử cung ngay lập tức. Nhưng chỉ có một tỷ lệ nhỏ bất thường hóa ra là tiền ung thư cổ tử cung hoặc ung thư, có nghĩa là hầu hết những phụ nữ này có thể đã được soi cổ tử cung là không cần thiết, Went chụcen giải thích.

Vì những hạn chế này, có một nỗ lực lớn để tìm ra các dấu hiệu tốt hơn cho phép chúng tôi phân loại phụ nữ có khả năng nhiễm HPV hiệu quả hơn, Wentzenen nói.

Cách tiếp cận vết bẩn kép đã được nghiên cứu trong hơn một thập kỷ, Stoler nói. Biểu hiện của p16 có liên quan chặt chẽ với nhiễm trùng HPV và Ki-67 được sử dụng như một dấu ấn sinh học cho sự phân chia tế bào nhanh chóng được thấy trong tiền ung thư và ung thư.

Xét về phương pháp tiếp cận tiềm năng đối với phụ nữ nhiễm vi-rút HPV , xét nghiệm nhuộm màu kép có lẽ là phương pháp tiên tiến nhất hiện có, ông nói thêm Clarke. Nghiên cứu mới này bổ sung vào cơ thể bằng chứng, cô nói.

bạn có biết: cách điều trị sùi mào gà ở Bắc Giang

Tìm kiếm một thử nghiệm kiểm tra tốt hơn cho phụ nữ nhiễm vi- rút HPV

xét nghiệm sùi mào gà nữ ở đâu


Để tiến hành nghiên cứu, các nhà điều tra đã theo dõi 1.549 phụ nữ từ 30 tuổi trở lên, những người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút HPV trong khi tiến hành kiểm tra vi trùng HPV / Pap thông thường tại Kaiser Permanente Bắc California từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2012.

Phụ nữ có kết quả xét nghiệm Pap bình thường hoặc âm tính được khuyến nghị lặp lại cotest sau 1 năm, trong khi những phụ nữ có kết quả xét nghiệm Pap bất thường hoặc dương tính được giới thiệu để soi cổ tử cung ngay lập tức. Kết quả soi cổ tử cung có thể tiết lộ một loạt các trạng thái bệnh, bao gồm tiền ung thư bình thường, từ thấp đến cao và ung thư.

Thử nghiệm vết kép được thực hiện trên các mẫu thử Pap của người tham gia tại thời điểm ghi danh và phụ nữ sau đó được theo dõi trong 5 năm.

Nhìn chung, 46% phụ nữ trong nghiên cứu có xét nghiệm nhuộm kép dương tính và 51% có xét nghiệm Pap dương tính. So với những phụ nữ có kết quả Pap bình thường, nhiều phụ nữ có kết quả xét nghiệm Pap bất thường nghiêm trọng có xét nghiệm nhuộm kép dương tính, các nhà nghiên cứu phát hiện.

Điều tương tự cũng đúng với kết quả sinh thiết: Trong thời gian nghiên cứu 5 năm, 77% phụ nữ được phát hiện có tiền ung thư cao và 91% phát hiện ung thư có xét nghiệm nhuộm kép dương tính.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, so với kết quả xét nghiệm Pap, kết quả xét nghiệm vết kép có nhiều dấu hiệu cho thấy nguy cơ 5 năm của tiền ung thư cổ tử cung.

Xem thêm: virus gây u nhú ở người là bệnh thế nào

Ví dụ, những phụ nữ có kết quả xét nghiệm nhuộm kép âm tính có nguy cơ phát triển tiền ung thư cổ tử cung thấp hơn trong vòng 5 năm, so với những phụ nữ có xét nghiệm Pap âm tính. Điều này có nghĩa là kết quả xét nghiệm vết kép âm tính mang lại sự yên tâm cao hơn so với kết quả xét nghiệm Pap âm tính mà tiền ung thư sẽ không phát triển trong 5 năm sau đó, Went chụcen giải thích.

Ngược lại, những phụ nữ có kết quả xét nghiệm nhuộm kép dương tính có nguy cơ phát triển tiền ung thư cổ tử cung cao hơn trong 5 năm tới so với những phụ nữ có kết quả xét nghiệm Pap dương tính. Phát hiện đó, cùng với mức độ tích cực của vết kép, cho thấy rằng việc sử dụng xét nghiệm nhuộm màu kép để phân loại phụ nữ nhiễm vi-rút có thể dẫn đến ít soi cổ tử cung không cần thiết, Clarke lưu ý.

Dựa trên rủi ro 5 năm của tiền ung thư cổ tử cung, các nhà nghiên cứu xác định rằng phụ nữ có kết quả nhuộm kép âm tính có thể đợi 3 năm trước khi được sàng lọc lại.

Khả năng của xét nghiệm nhuộm kép cải thiện độ nhạy của xét nghiệm Pap (nghĩa là xác định tốt hơn phụ nữ có nguy cơ mắc tiền ung thư cao hơn) và tính đặc hiệu của nó (nghĩa là tốt hơn trong việc xác định những người có nguy cơ thấp) là ấn tượng, Stoler nói .

Thật khó để có một bài kiểm tra giúp cải thiện độ nhạy và độ đặc hiệu, nhưng vết bẩn kép làm điều đó vì sinh học đằng sau sự phát triển của bài kiểm tra, ông nói.



Tìm hiểu thêm về vết kép


Thử nghiệm vết bẩn kép đã được bán trên thị trường và được sử dụng ở một số quốc gia, bao gồm Canada, Châu Âu và Úc, Stoler nói. Thử nghiệm lâm sàng sẽ là cơ sở giải phóng mặt bằng xét nghiệm vết bẩn kép của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm để sử dụng tại Hoa Kỳ hiện đang diễn ra, ông nói thêm.

Trong tương lai, xét nghiệm HPV sau đó là nhuộm màu kép để sàng lọc ung thư cổ tử cung nguyên phát có thể là một biện pháp thay thế hiệu quả hơn cho việc điều trị bằng phương pháp kiểm tra vi rút HPV / Pap, Went chụcen và Clarke nói.

Các nhà sản xuất của thử nghiệm kép vết là phân tích sự phát triển của tiền ung thư cổ tử cung ở HPV phụ nữ dương tính người có một kết quả xét nghiệm dương tính từ một trong hai vết kép hoặc Pap trong một nghiên cứu liên tục. Bên cạnh đó, Wentzensen và các đồng nghiệp của ông đang điều tra các kết quả thử nghiệm vết kép trong một dân số lớn của phụ nữ, trong đó có nhiều người là HPV -phủ định.

“Tôi nghĩ rằng sẽ có đủ dữ liệu để thay đổi thực hành dựa trên những nghiên cứu quan sát,” Wentzensen nói.
Và thử nghiệm có thể sẽ sớm có phẩm chất hấp dẫn khác, các nhà nghiên cứu lưu ý. Một lợi thế lớn của bài kiểm tra vết kép, cho biết Wentzensen, đó là các tế bào bất thường được đánh dấu bằng một vết màu và do đó dễ dàng hơn để phát hiện và định lượng.

Hiện tại, bài kiểm tra vết bẩn kép được đánh giá thủ công, nhưng chúng tôi đang nghiên cứu đánh giá tự động về xét nghiệm này và chúng tôi có kết quả thú vị, ông nói thêm. Tự động hóa thử nghiệm vết kép sẽ tăng cường độ tin cậy của nó và làm cho nó dễ sử dụng hơn, ông nói.

Nguồn: cancerhealth.com/blog/hpvpositive-women-test-can-guide-cervical-cancer-followup#search-query=hpv

Bạn có thể xem thêm tại Phòng khám đa khoa Kinh Đô Bắc Giang

Phòng khám Kinh Đô Bắc Giang nơi khám chữa uy tín chất lượng, bảo mật thông tin khách hàng Hotline: 18006953

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Post a Comment