Các con đường lây nhiễm hpv bạn nên chú ý và phòng tránh

Kho template blogspot đẹp

 Papillomavirus ởngười (hpv) là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (sti) dễ lây truyền nhất khi quan hệ tình dục. Hầu hết các trườn...


 Papillomavirus ởngười (hpv) là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (sti) dễ lây truyền nhất khi quan hệ tình dục. Hầu hết các trường hợp nhiễm vi-rút sẽ biến mất mà không cần điều trị, nhưng một số loại vi-rút có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn hoặc dẫn đến ung thư. Hpv không thể được chữa khỏi bằng thuốc, nhưng có sẵn vắc-xin để ngăn ngừa một số loại vi-rút. Sử dụng bao cao su thường xuyên có thể làm giảm nhưng không loại trừ nguy cơ nhiễm hoặc truyền vi-rút hpv khi quan hệ tình dục.

Những từ chúng tôi sử dụng ở đây - catie cam kết sử dụng ngôn ngữ phù hợp với mọi người. Mọi người sử dụng các thuật ngữ khác nhau để mô tả cơ thể của họ. Văn bản này sử dụng thuật ngữ y tế, chẳng hạn như âm đạo và dương vật, để mô tả bộ phận sinh dục. Những người khác có thể sử dụng các thuật ngữ khác, chẳng hạn như các bộ phận riêng tư hoặc tinh ranh hoặc lỗ phía trước. Catie thừa nhận và tôn trọng rằng mọi người sử dụng những từ mà họ cảm thấy thoải mái nhất.

Papillomavirus ở người (hpv) là gì?

bênh hpv là bệnh như thế nào

Hpv là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (sti). Có nhiều loại hpv khác nhau, và chúng có thể lây nhiễm các bộ phận khác nhau của cơ thể. Một người bị nhiễm hpv có thể truyền nó cho người khác khi quan hệ tình dục.

Hầu hết các loại vi-rút hpv không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào và hầu hết các trường hợp nhiễm vi-rút đều tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nhiễm một số loại hpv có thể dẫn đến mụn cóc ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn, trong khi một số loại khác có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, hậu môn, dương vật hoặc cổ họng.

Nhiều người bị nhiễm virut không có triệu chứng nên họ không biết mình bị nhiễm trùng. Mụn cóc sinh dục hoặc hậu môn là triệu chứng của nhiễm trùng hpv với một số loại vi-rút. Những mụn cóc này là những vết sưng không đau trên bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc mông. Các mụn cóc có thể có kích thước và hình dạng khác nhau. Có thể mất nhiều thời gian (tháng hoặc năm) để các triệu chứng phát triển và được chú ý.

Các con đường lây nhiễm hpv

con đường lây nhiễm hpv

Bất cứ ai hoạt động tình dục, bao gồm cả những người bị bạo lực tình dục, đều có thể bị nhiễm vi-rút.
Hpv dễ lây truyền nhất khi quan hệ tình dục mà không dùng bao cao su; điều này bao gồm giao hợp âm đạo và giao hợp hậu môn. 
Hpv cũng có thể được truyền qua:
  • Thông qua quan hệ tình dục bằng miệng
  • Thông qua tiếp xúc miệng-hậu môn (rending)
  • Thông qua việc chia sẻ đồ chơi tình dục hoặc trong một công việc tay hoặc ngón tay nếu chất lỏng bị nhiễm bệnh xâm nhập vào đồ chơi hoặc bàn tay
  • Thông qua tiếp xúc da kề da của bộ phận sinh dục (ngay cả khi không có chất lỏng cơ thể)
Xem thêm: Quan hệ xong bị ngứa vùng kín

Hpv và hiv

Những người nhiễm hiv bị nhiễm các loại hpv có thể dẫn đến ung thư có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Những người nhiễm hiv bị nhiễm các loại hpv có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục có nhiều khả năng bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Những mụn cóc này có thể khó điều trị hơn ở những người không nhiễm hiv và họ có thể quay lại thường xuyên hơn.

Tôi có thể làm gì để khỏe mạnh?

Tiêm vắc-xin chống lại vi-rút. Tại canada, tất cả mọi người nên tiêm vắc-xin trước 12 tuổi để ngăn ngừa nhiễm vi-rút. Thanh niên đồng tính (trên 9 tuổi) và nam giới và những người đàn ông khác có quan hệ tình dục với nam giới cũng nên được tiêm phòng. Vắc-xin không thể điều trị một loại vi-rút mà một người hiện đang có. Nói chuyện với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn về các lựa chọn của bạn. 
Sử dụng bao cao su khi giao hợp âm đạo và giao hợp qua đường hậu môn. 
Sử dụng bao cao su hoặc đập miệng khi quan hệ tình dục bằng miệng.

Được thử nghiệm

Xét nghiệm pap xem xét các tế bào của cổ tử cung hoặc hậu môn để biết những thay đổi có thể dẫn đến ung thư. Xét nghiệm hpv về các tế bào được thu thập trong xét nghiệm pap có thể xác định xem có hiện diện hpv hay không cũng như xác định xem loại vi-rút này có nguy cơ cao phát triển ung thư hay không. 
Các bác sĩ có thể thực hiện kiểm tra hậu môn kỹ thuật số (trong đó bác sĩ sử dụng ngón tay đeo găng) hoặc sử dụng phương pháp nội soi (trong đó bác sĩ sử dụng phạm vi) để kiểm tra các khối u hoặc thay đổi trong ống hậu môn có thể là tiền ung thư.

Được điều trị

Hpv không thể được chữa khỏi bằng thuốc. Một bác sĩ có thể điều trị mụn cóc, nhưng mụn cóc có thể quay trở lại và người đó vẫn sẽ bị nhiễm vi-rút cho đến khi hết nhiễm trùng. Miễn là người đó bị nhiễm virut, họ có thể truyền nó cho người khác. 
Bất kỳ xét nghiệm nào cho thấy khả năng ung thư hoặc tiền ung thư cần được bác sĩ theo dõi.

nguồn: catie.ca/en/fact-sheets/infections/hpv-cervical-dysplasia-and-cancer/key-messages-hpv

Phòng khám Kinh Đô Bắc Giang nơi khám chữa uy tín chất lượng, bảo mật thông tin khách hàng Hotline: 18006953

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Post a Comment